เทคนิค KWLl

ออกแบบโมลเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ (งานกลุ่ม)

เเผนภูมิความคิด 








คำอธิบาย
              จากรูปเเสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในมุมมองของปัจจัยทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องซึ่งกันเเละกันในหลายๆช่องทาง ถ้าสังเกตุดูให้ดีจะเห็นว่าสายเชื่อมต่อเเต่ละสายนั้นมีทั้งความรู้สึกเเละคำถามทั้งสิ้น นั้นคือความไม่มั่นใจของผู้สอนในขั้นต่างๆของการสอน ทั้งก่อนจะสอนเเละหลังสอนว่าผลจะเป็นอย่างไร ตรงตามวัตถุประสงค์มากน้อยเเค่ไหน สุดท้ายเเล้ว"การทบทวน" นั้นสำคัญที่สุดเพราะหลังจากจบกระบวนการต่างๆเเล้วท้ายที่สุดก็ต้องมานั่งทบทวนโดยเอาบทเรียนจากความสำเร็จและความล้มเหลวของการทำงานที่ผ่านมา เพื่อนำมาซึ่งการพัฒนาหรือการปรับปรุงการทำงานต่อไป












 คำอธิบาย
                   สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกัน การจัดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเคลื่อนไหวโยกย้าย ทำให้ผู้สอนไปถึงตัวผู้เรียนได้สะดวก ตำแหน่งของผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าชั้นเสมอไป ผู้สอนอาจนั่งอยู่ท่ามกลางผู้เรียนเพื่อให้คำปรึกษา แนะแนวทางสภาพแวดล้อมเช่นนี้ช่วยให้ผู้สอนมีความใกล้ชิดกับผู้เรียนมากขึ้น ทำให้ได้รู้จักอุปนิสัย ตลอดจนพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้ดี ส่วนผู้เรียนจะลดความกลัว และมีความกล้ามากขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น มีเจตคติที่ดีต่อผู้สอน


คำอธิบายภาพที่สอง ว่างๆเดี๋ยวมาเเปลครับ




 คำอธิบาย
                ผู้สอนต้องรู้จักจัดการบำรุงรักษา ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้ามามีส่วนรวม  จัดการเรียนการสอนในทุกโครงสร้างให้มีความยืดหยุ่น หลากหลาย  และสอดคล้องกับลีลาการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคนให้ได้มากที่สุด  ความยืดหยุ่นนี้เอง คือการทำให้โครงสร้างการสอนเคลื่อนไหวและมีชีวิตชีวา  กระตุ้นให้ทุกฝ่ายเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน อันจะกลายเป็นแรงผลักสำคัญ ที่จะนำไปสู่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในที่สุด ทักษะการคิดคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆ ขึ้นในตัวของผู้เรียน และยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้การเรียนรู้ของพวกเขาเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทักษะการคิดของผู้เรียนก็จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้เนื้อหาวิชาต่าง ๆ  และนี้คือจุดสำคัญที่ครูจะต้องปรับเปลี่ยนการสอน

ความคิดเห็น