เทคนิค KWLl

สัปดาห์ที่ 13


---สรุป--- 



 ความจำเป็นของการวางแผนการสอน



ความจำเป็นในการวางแผน
1. เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นทางสังคม เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า เศรษฐกิจ
2. เพื่อให้องค์การมีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นสภาวะที่เปลี่ยนไป มีผลกระทบต่อองค์กรเช่นการผลิต สินค้า+บริการ การตลาด การเงิน จนถึงทรัพยากรบุคคล ดังนั้นจึงต้องทำการศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงเพื่อนำมาใช้ประกอบการวางแผน
3. เพื่อให้องค์กรมีแนวทางในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมต่างๆด้านคน ตั้งแต่การสรรหาคัดเลือกฝึกอบรมเลื่อนตำแหน่งโอนย้ายให้เงินเดือนและสวัสดิการการพ้นออกจากองค์การ มันจะมีความสัมพันธ์กันอยู่และต่อเนื่อง
4. เพื่อให้ได้คนที่มีคุณภาพ 
ขั้นตอนที่๑ การเตรียมการ(การศึกษาวัตถุประสงค์ขององค์กร,  วิเคราะห์สถานการณ์กำหนดเป้าหมายของแผนงาน,  พิจารณาความสอดคล้องความเป็นไปได้
ขั้นตอนที่๒ การสร้างแผน  (กำหนดทางเลือกเลือกทางเลือกที่เหมาะสมกำหนดแผน)
ขั้นตอนที่๓  การปฏิบัติตามแผน (การกำหนดบุคลากรให้รับผิดชอบงานแต่ละส่วน,การจัดสรรคน,การสร้างความเข้าใจการควบคุม)
ขั้นตอนที่๔ การประเมินผล  (เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับการวางแผน ว่ามีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อมาวิเคราะห์และปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นวิเคราะห์ปัญหา เพื่อกำหนดและพยายามค้นหาสาเหตุที่แท้จริงเสนอความคิดในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล)

วิธีการคาดการณ์ความต้องการกำลังคนของทรัพยากรบุคคล
1  การคาดการณ์จากสมการพื้นฐาน  จำนวนคนที่ต้องการคนเพิ่มขึ้น=จำนวนคนที่ต้องการทั้งหมด-จำนวนคนคงเหลือจำนวนคนที่ต้องการทั้งหมด=จำนวนงาน/อัตราส่วนของงานต่อคน

2การใช้แบบจำลองการวางแผนรวม

3การใช้วิธีทางสถิติ

4การใช้แบบจำลองของมาร์คอฟ

วิธีการทั้งจะขึ้นอยู่กับระยะเวลา ลักษณะข้อมูล ค่าใช้จ่าย  ความแม่นยำ และความง่ายในการนำไปใช้



แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการสอน หมายถึงแผนการหรือโครงการที่จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนในรายวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นการเตรียมการสอนอย่างมีระบบ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูพัฒนาการจัดการเรียนการสอนไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แผนการจัดการเรียนรู้คือ แผนการเตรียมการสอนหรือกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบและจัดทำไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ มากำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

แนวทางการวางแผนการสอน

พยายามเก็บเล็กผสมน้อยจากการศึกษาค้นคว้าจากเอกสารทางวิชาการบ้าง  รับฟังจากผู้รู้บ้าง รวมถึงประสบการณ์ที่ได้เคยปฏิบัติด้วยตนเองมาบ้างแล้ว  จึงอยากนำสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครูที่สนใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนในบรรยากาศห้องเรียนของตนเองบ้างซึ่งอาจจะทำได้หรือทำไม่ได้แตกต่างกันไป ก็คงสุดแล้วแต่บริบทของแต่ละสภาพผู้เรียนและผู้สอน รวมถึงสภาพแวดล้อมพื้นถิ่นของการจัดกิจกรรม  ลองพิจารณาดูก็แล้วกัน
ลักษณะการเรียนการสอนที่ดี  มีดังต่อไปนี้
1. ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. เน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก
3. ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน
4. ต้องเป็นที่น่าสนใจ  ไม่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย
5. ต้องดำเนินไปด้วยความเมตตากรุณาต่อผู้เรียน
6. ต้องท้าทายให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้
7. ต้องตระหนักถึงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้
8. ต้องสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้  โดยการปฏิบัติจริง
9. ต้องสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้
10. ต้องมีจุดมุ่งหมายของการสอน
11. ต้องสามารถเข้าใจผู้เรียน
12. ต้องคำนึงถึงภูมิหลังของผู้เรียน
13. ต้องไม่ยึดวิธีการใดวิธีการหนึ่งเท่านั้น
14.   การเรียนการสอนที่ดีเป็นพลวัตร  (Dynamic)  คือ  มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านการจัดกิจกรรม การสร้างบรรยากาศ รูปแบบ  เนื้อหาสาระ  เทคนิควิธี  ฯลฯ
15.   ต้องสอนในสิ่งที่ไม่ไกลตัวผู้เรียนมากเกินไป
16.   ต้องมีการวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ

         
ดังนั้น การเรียนรู้ของผู้เรียนจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นถ้าผู้วางแผนการเรียนรู้ได้คำนึงถึงลักษณะการเรียนรู้ที่ดี วิธีการเรียนรู้หลักการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ  หลักการสอนที่มีประสิทธิภาพและลักษณะการเรียนการสอนที่ดี  ดังที่นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ต่อไป

การเขียนแผนการจัดการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้เป็นผลงานการปฏิบัติงานของครูที่ครูทุกคนต้องมี   และนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนที่ตนรับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพ  เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวัง  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละรายวิชาครูต้องศึกษา   ค้นคว้า  รวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ  มีขั้นตอนที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ                 ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนรายวิชาภาษาไทย    ช่วงชั้นที่ ๔   ได้ศึกษา  จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกรายวิชาที่ได้รับมอบหมายในการสอนแต่ละปี   และได้ปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้มาอย่างต่อเนื่อง   มีผลงานเป็นที่ยอมรับของเพื่อนครูและผู้บริหารทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนผลสำเร็จ
                ๑.  มีแผนการจัดการเรียนรู้ใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
                ๒.  สามารถใช้เป็นแนวทางนิเทศการจัดทำแผนการเรียนรู้แก่ครูในโรงเรียน

วิธีการ/กิจกรรม
               ๑.  ศึกษารูปแบบ   องค์ประกอบ ขั้นตอน และตัวอย่าง แผนการจัดการเรียนรู้ให้ชัดเจน
              ๒.  ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา   เกี่ยวกับ คุณภาพผู้เรียน     สาระ   มาตรฐานช่วงชั้น  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง   สาระการเรียนรู้   และการวัดผลประเมินผล
              ๓. ดำเนินการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้   โดย 
                       ๑)   ยกร่างแผนการจัดการเรียนรู้ตามรายวิชาที่สอน และตรวจสอบความถูกต้องด้านขั้นตอน   องค์ประกอบ  ด้วยตนเอง   ปรับปรุงแก้ไขครั้งที่ ๑ 
                       ๒)  นำยกร่างฉบับปรับปรุงครั้งที่ ๑  ไปให้หัวหน้ากลุ่มสาระตรวจสอบ  นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงเพิ่มเติม ครั้งที่  ๒


                        ๓)  จัดพิมพ์แผนการจัดการเรียนรู้  และนำไปใช้สอนจริงในห้องเรียน   นำข้อบกพร่องมาปรับปรุงพัฒนา 

                        องค์ประกอบสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้
                       ๑.   สาระสำคัญ 
                       ๒.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                        ๓.  สาระการเรียนรู้ 
                       ๔.  กิจกรรมการเรียนรู้ 
    ขั้นนำ  ใช้  คำถามสำคัญเป็นการกระตุ้นผู้เรียน
   ขั้นสอน   เน้นการลงมือฝึกปฏิบัติ จริง   กระบวนการกลุ่ม  นักเรียนมี ชิ้นงานที่เกิดจากการปฏิบัติ มีการประเมินการเรียนรู้  ก่อนเรียน  ระหว่างเรียนและหลังเรียน
 ขั้นสรุป    นักเรียนได้สรุปองค์ความรู้และตอบคำถามสำคัญที่ครูต้องการ ให้เกิดการเรียนรู้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                        ๕.  สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
                        ๖.  กระบวนการวัดผลประเมินผล


แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการสอน หมายถึงแผนการหรือโครงการที่จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนในรายวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นการเตรียมการสอนอย่างมีระบบ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูพัฒนาการจัดการเรียนการสอนไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แผนการจัดการเรียนรู้คือ แผนการเตรียมการสอนหรือกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบและจัดทำไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ มากำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้

ความสามารถของการวางแผนการสอน

การวัดและประเมินผล




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม