แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฎิรูปการศึกษา
แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฎิรูปการศึกษา
แนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้
การปฏิรูปการเรียนรู้
ได้มีผู้เสนอแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
รุ่ง แก้วแดง
นักการศึกษาที่มีความสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา ได้นำเสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ไว้ 5
ประการ กล่าวคือ
1. ให้สถานศึกษาและชุมชนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดนโยบาย กำหนดเป้าหมาย จัดทำหลักสูตร
โดยเฉพาะหลักสูตรท้องถิ่น
กำกับดูแล
ควบคุมตรวจสอบคุณภาพ
และสนับสนุนทรัพยากรในด้านภูมิปัญญา
องค์ความรู้ การเงิน
เพื่อให้การศึกษาของเด็กและเยาวชนเป็นการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
2.
การระดมความร่วมมือภาคเอกชนเพื่อจัดการศึกษาด้านอาชีพโดยอาศัยความร่วมมือจากสถานประกอบการ
3.
การปรับรื้อระบบอุดมศึกษาให้เน้นหนักการสอน การวิจัย
และการบริการแบบอิสระเบ็ดเสร็จมากขึ้น
4.
ตรวจสอบและประกันคุณภาพการศึกษา
5.
การระดมทรัพยากรและสรรพกำลัง
สิปนนท์ เกตุทัต (2545
: 18-19) กล่าวถึงหัวใจของการปฏิรูปการศึกษา คือ
1.
ด้านบุคคล
ซึ่งทุกคนมีสิทธิและโอกาสที่มีคุณภาพเสมอกันตลอดชีวิต
2.
ด้านรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้รู้วิธีการเรียนรู้ที่ถูกต้องเหมาะสม
3.
ด้านทรัพยากร
การจัดการศึกษาต้องกว้างขวางทั่วถึงและเป็นธรรม
เกษม วัฒนชัย (2545
: 18-20) กล่าวว่าการเรียนรู้คือหัวใจของการปฏิรูป
มุ่งเน้นกระบวนการปลูกฝัง ถ่ายทอด ฝึกอบรม
ให้เกิดความรู้ เจตคติ ความเข้าใจ
ความเชื่อศรัทธา ระบบคุณค่า ระบบคุณธรรม
การควบคุมและการดูแลตนเอง
ทักษะและการทำงานให้แก่ผู้เรียน
เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในความรู้สึกนึกคิดและพฤติกรรมของผผู้เรียน ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง มุ่งเสริมสร้างแหล่งเรียนรู้
เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง (ศูนย์ปฏิบัติการปฏิรูปการศึกษา. 2544
: 80)
เสกสรร
แย้มพินิจ (ออนไลน์) ได้เสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ ไว้ 3
ประการ
ดังนี้
1.
ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบในการจัดการศึกษาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งภาครัฐและเอกชน ชุมชน
พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู
และโรงเรียน
2.
รัฐและส่วนกลางต้องกระจายอำนาจลงสู่ระดับภูมิภาคและท้องถิ่นให้เป็นผู้ตัดสินใจตามภารกิจและความรับผิดชอบ
3.
ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเพื่อให้มั่นใจแน่ใจเชื่อใจได้ว่ามีคุณภาพในการจัดการเรียนรู้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้เสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้
ดังนี้
1.
ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้เรียนส่วนใหญ่มีจุดอ่อนในด้านทักษะการคิด ทักษะการค้นคว้า รวมทั้งความรู้พื้นฐาน 5
สาระหลัก สถานศึกษาต้องประเมินผู้เรียนอย่างหลากหลายไม่ใช่เฉพาะการทดสอบเพียงอย่างเดียว
และพบว่าครูต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านความรู้และแนวทางปฏิบัติในการวัดผลประเมินผลผู้เรียนมากขึ้น
2. ระดับอุดมศึกษา การดำเนินการปฏิรูปการศึกษา มีการส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรให้หลากหลาย เรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง
คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เปลี่ยนไป
จากการนำเสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ทุกท่านที่กล่าวมาข้างต้น
สรุปได้ว่า หน่วยงาน หรือบุคคลที่จะต้องมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเรียนรู้ สรุปได้ดังนี้
1. รัฐบาล
ต้องให้การสนับสนุนทั้งงบประมาณและอัตรากำลังให้กับสถานศึกษาอย่างเพียงพอ ต้องกระจายอำนาจลงสู่ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น
เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล
2. ภาคเอกชน
ต้องมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรเพื่อให้การพัฒนาคุณภาพและช่วยเหลือผู้เรียนในด้านต่าง
ๆ อย่างทันท่วงที
3. สถานศึกษา
ต้องมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เป็นไปตามนโยบาย เป้าหมาย เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
4. ชุมชน ต้องสนับสนุนส่งเสริมด้านทรัพยากร เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตคุณภาพการศึกษาต้องสามารถตรวจสอบได้
มีการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งจากองค์กรภายในและองค์กรภายนอกที่น่าเชื่อถือ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น