การปฎิรูปการเรียนรู้ที่ยึดผูเรียนเป็นสำคัญ
การปฎิรูปการเรียนรู้ที่ยึดผูเรียนเป็นสำคัญ
ปัญหาการปฏิรูปการเรียนรู้ สิ่งที่บ่งชี้ว่าต้องปฏิรูปการเรียนรู้ คือ
1. ห้องเรียน (Class
Room) เพราะห้องเรียนเป็นกรอบในการปกครอง
ควบคุมดูแลนักเรียน ให้อยู่ในระเบียบวินัย เพื่อจะได้เรียนวิชาความรู้ ทั้ง ๆ
ที่ไม่เอื้ออำนวยให้เขาเกิดการเรียนรู้
เพราะบรรยากาศการเรียนรู้ที่อึดอัด
ห้องเรียนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรเลย
กี่ปีผ่านไปห้องเรียนก็ยังอยู่ในสภาพเก่า ๆ เดิม ๆ
ไม่ได้เอื้อให้เกิดการใฝ่เรียนใฝ่รู้
หรือส่งเสริมให้คิดกว้าง คิดไกล ใฝ่รู้
อยู่อย่างเป็นสุข ได้อย่างเหมาะสม
2. สื่อนวัตกรรม (Innovation) ที่ผ่านมาการผลิตสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาได้รับความเอาใจใส่ แต่บางครั้งยังใช้สื่อไม่หลากหลาย ไม่ทันสมัย
ไม่น่าสนใจ
ไม่ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้
เช่น หนังสือหรือตำราเก่า ๆ
สื่อเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ใช้ยาก
3. วิธีสอน
(Method) ปัญหาอยู่ที่กระบวนการที่จัดให้แก่ผู้เรียนที่ไม่ได้เน้นให้เกิดการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
ทำให้ขาดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น เป็นคนช่างสังเกต ช่างสงสัย
ใฝ่หาคำตอบ เพราะวิธีการสอนที่ใช้ยังเป็นการสอนหนังสือมากกว่าการสอนคน
และขาดความเชื่อมโยงจากภูมิปัญญาท้องถิ่นกับเทคโนโลยีทางการศึกษา
4. ครู
(Teacher) การปฏิรูปการเรียนรู้จะเกิดขึ้นหรือไม่ ครูถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญมากที่สุด
เพราะครูยังยึดมั่นตนเองว่าเป็นผู้มีความรู้มากที่สุด ถูกที่สุด
ไม่ยอมปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน ยังใช้วิธีถ่ายทอดความรู้แบบเดิม ๆ ล้าสมัย
ใช้เทคโนโลยีไม่เป็น
และไม่สนใจที่จะพัฒนาตนเอง
ครูแบบนี้ยังมีอยู่จำนวนมากในระบบโรงเรียน
5. กระบวนการเรียนรู้ (Process Learning)
ไม่น่าสนใจ
น่าเบื่อหน่าย เพราะครูยังยึดเกณฑ์เนื้อหา
ความรู้ การสอบ คะแนน
เป็นตัวกำหนดหรือตัดสินความสำเร็จของผู้เรียน จึงทำให้เกิดความเครียด ไม่มีความสุขในการเรียน ไม่เป็นที่พอใจของผู้ปกครอง
กระบวนการเรียนการสอนยังเป็นพฤติกรรมถ่ายทอดมากกว่าการปฏิบัติ การฝึกหัด
การอบรมบ่มนิสัย
ผู้เรียนเคยชินกับการนั่งนิ่ง
เงียบ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ไม่กล้าแสดงออก ขาดความคล่องตัวในการที่จะฝึกคิดวิเคราะห์ คิดแบบวิทยาศาสตร์ ไม่รับรู้การปลูกฝังความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมของชาติ แต่ไวต่อการรับวัฒนธรรมของต่างชาติ
6. โรงเรียน
(School) เป็นแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในระบบ ข้อบังคับ
มีระเบียบแบบแผน
มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายฝ่าย
มีการบังคับบัญชาหลายระดับ
บางครั้งงานพิเศษมีมากมาย
ที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องทำ
จนทำให้เสียหายต่อกิจกรรมการเรียนรู้
โรงเรียนจะติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ สักฉบับ
ต้องเสียครูหรือครูต้องทิ้งห้องเรียนไปเกือบตลอดวัน แล้วอย่างนี้เด็กนักเรียนจะเรียนเก่งได้อย่างไร
7. ผู้บริหารสถานศึกษา (Head of
school) ในสถานศึกษาบางแห่งผู้บริหารจะเป็นตัวปัญหาที่ทำให้การปฏิรูปการเรียนรู้ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะผู้บริหารขาดภาวะผู้นำ ขาดความสามารถในการบริหารจัดการ ขาดประสบการณ์
หรืออาจเป็นเพราะมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ไม่ฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่สามารถครองตน ครองคน
ครองงานได้
จึงทำให้เกิดความล้มเหลวในการบริหารและปฏิรูปการเรียนรู้
ปัญหาเหล่านี้มีแนวทางในการแก้ไข
แต่ต้องอาศัยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่จะร่วมมือร่วมใจกันหาแนวทางในการช่วยปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน
ช่วยลูกหลานเยาวชนซึ่งเป็นผู้เรียนได้เป็นคนโดยสมบูรณ์ทั้งทางความคิด สติปัญญา
สังคม อารมณ์และจิตใจ
หาทางช่วยเหลือปลดปล่อยความทุกข์ของผู้เรียนจากการเรียนรู้ ให้เขาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ภายใต้ความคิดความเชื่อที่ว่า “นักเรียนสำคัญที่สุด” หรือ
“ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ”
เพราะเขาเหล่านี้คือผู้ที่จะพัฒนาชาติให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต ในโลกยุคโลกาภิวัตน์และไร้พรมแดน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น